Khởi tranh Vòng loại bảng J Giải Bóng đá U16 Châu Á 2016

Cơ hội cho U16 Việt Nam

00:00 - Thứ Năm, 17/09/2015 Lượt xem: 1295 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} Việc LĐBĐ Việt Nam (VFF) được LĐBĐ Châu Á (AFC) tín nhiệm giao đăng cai Vòng loại bảng J Giải Bóng đá U16 Châu Á 2016 là cơ hội quý cho lứa trẻ U16 Việt Nam có cơ hội thi đấu đỉnh cao ngay trên sân nhà, rèn luyện bản lĩnh.

Nhưng, trước các đối thủ Australia, Myanmar và Guam, các cầu thủ chủ nhà không dễ giành vé dự Vòng chung kết.

Cơ duyên đăng cai vòng loại bảng J Giải Bóng đá U16 Châu Á 2016 đã đến vào tháng 4-2015, khi AFC tin tưởng trao quyền tổ chức cho Việt Nam. Đây là giải đấu lớn nhất châu lục dành cho lứa tuổi dưới 16, có sự góp mặt của 45 đội tuyển các quốc gia và vùng lãnh thổ trong châu lục, chia 11 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng, chọn 16 đội xuất sắc nhất tham dự Vòng chung kết (gồm 11 đội xếp thứ nhất mỗi bảng đấu, 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất trong số 11 bảng và đội còn lại là chủ nhà Ấn Độ được đặc cách tham dự). Tuy nhiên, do Ấn Độ vẫn tham dự vòng loại bảng E nên trong trường hợp U16 Ấn Độ xếp nhất bảng, hoặc nằm trong nhóm 4 đội nhì có thành tích tốt nhất thì suất cuối cùng vào Vòng chung kết sẽ thuộc về đội có thành tích xếp thứ 5 trong các đội nhì bảng. Như vậy, có thể nói, nếu tận dụng tốt ưu thế sân nhà, cố gắng từng trận, U16 Việt Nam không phải không có cơ hội.

Chia sẻ về sự chuẩn bị của U16 Việt Nam trước vòng loại bảng J, HLV trưởng Đinh Thế Nam cho biết: "Chúng tôi có quỹ thời gian hơn một tháng tập trung tập luyện cho giải đấu. Nòng cốt của đội là các cầu thủ của PVF, Viettel, Sông Lam Nghệ An, Hà Nội T&T. Trong quá trình tập huấn, đội đã được thi đấu cọ xát với các đối thủ có trình độ cao hơn thuộc đội trẻ U17, U19 của một số CLB mạnh trong nước".

Cái khó đối với U16 Việt Nam là các đối thủ chung bảng đều có lực lượng rất mạnh. Giới chuyên môn đánh giá với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và lực lượng có ưu thế vượt trội về thể hình, thể lực, ngôi đầu bảng nhiều khả năng thuộc về U16 Australia. Bản thân Giám đốc kỹ thuật của U16 Australia không ngần ngại khẳng định: "Chúng tôi là một tập thể mạnh với một vài cá nhân xuất sắc. Chúng tôi đã sang Việt Nam trước 6 ngày để làm quen điều kiện thời tiết, sân bãi. Tôi tin các cầu thủ sẽ thể hiện được phong độ tốt nhất".

Ngay cả HLV trưởng đội U16 Myanmar Eric Williams cũng tỏ ra rất tôn trọng đối thủ: "Nền tảng tài chính là một yếu tố giúp đội bóng thi đấu tốt. U16 Australia sang Việt Nam từ sớm, bố trí cho toàn đội ở khách sạn 5 sao, đương nhiên với sự chăm sóc đặc biệt như vậy, các cầu thủ của họ có điều kiện để tiến xa". Nói riêng về các học trò của mình, ông Eric Williams cho biết: "Tôi rất muốn các cầu thủ Myanmar được tập huấn tại nước ngoài, nhưng kế hoạch này không thực hiện được và chúng tôi chỉ tập trung tập luyện trong nước, thi đấu cọ xát vài trận với các CLB U18, U19 của Myanmar".

Chúng ta không thể coi nhẹ U16 Myanmar. Tại Giải U16 Đông Nam Á vừa qua, U16 Myanmar - sau chưa đầy tuần được HLV Eric Williams dẫn dắt - chỉ chịu dừng bước trước Thái Lan ở trận chung kết. Đối thủ còn lại, U16 Guam cũng rất đáng ngại bởi họ có nền tảng thể lực rất tốt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng. HLV Kim Sang Won tỏ ra tràn đầy tự tin: "Trước thềm giải đấu, U16 Guam đã có đợt tập huấn tại Hàn Quốc, thi đấu cọ xát với 4 CLB trẻ tại đây. Tôi hài lòng về sự chuẩn bị của đội, đặc biệt về vấn đề thể lực. Guam có học viện bóng đá quốc gia và có chương trình phát triển riêng cho bóng đá trẻ, các cầu thủ của chúng tôi có nhiều cơ hội tiến xa".

Trước các đối thủ này, cái khó nhất với U16 Việt Nam vẫn là yếu tố tâm lý, do không được thi đấu đỉnh cao nhiều. Còn nhớ, tại Giải U16 Đông Nam Á diễn ra vào tháng 7 tại Campuchia, U16 Việt Nam đã không thể vượt qua vòng bảng do khả năng dứt điểm kém, dù tạo được ấn tượng về lối chơi, thế trận. Nói về chuyện này, HLV Đinh Thế Nam nhấn mạnh: "Ban huấn luyện đã có sự điều chỉnh kịp thời để khắc phục những điểm hạn chế. Đến thời điểm này, lối chơi của đội đã đi vào ổn định. Chúng tôi sẽ thi đấu nỗ lực, rèn tâm lý cho các cầu thủ, quyết tâm giành vé dự Vòng chung kết Châu Á!".
 

Ở trận mở màn diễn ra chiều 16-9, U16 Việt Nam đã giành chiến thắng áp đảo trước U16 Myanmar. Tỷ số là 5-1 nhưng HLV trưởng Đinh Thế Nam đánh giá: "Ở một số thời điểm các cầu thủ còn chưa tự tin cầm bóng, cách tổ chức phối hợp cũng chưa đạt yêu cầu.

Một vài vị trí chưa thực sự có sự ổn định về tâm lý, thiếu sự điềm tĩnh trong cả phòng ngự và tấn công". Tạm thời U16 Việt Nam xếp thứ nhì trên bảng xếp hạng bởi ở trận đấu còn lại của bảng J diễn ra chiều cùng ngày, U16 Australia đã khẳng định bản lĩnh với trận thắng hủy diệt 14-0 trước U16 Guam. 

Theo HNM
Bình luận
Back To Top